วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง

On February 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 ก.พ. 66 )

ช่วงนี้ดินฟ้าอากาศค่อนข้างมาแปลกๆ ประหลาดๆ หนาวอยู่ดีๆ ฝนก็เทลงมา จากหนาวกลายเป็นร้อน สลับร้อน สลับหนาว เวลานอนต้องมีพัดลม หรือมีอะไรกระพือให้อากาศได้พอปรับให้ร่างกายได้เย็น ส่วนร่างกายก็เป็นเรื่องธรรมดา เรียกว่า สะปัดร้อน สะบัดหนาว เรื่องร่างกายก็ว่ากันไป เรื่องพืชผล ผลไม้ มันต้องเป็นไปตามฤดูกาลที่ปรกติ แต่ปีนี้น่าจะดกมากกว่าทุกปี

ยกตัวอย่างปีนี้มะม่วงออก 2 รุ่น ซึ่งรุ่นแรก เรียกว่า แทบฟาล์ว รุ่นที่ 2 ตอนนี้มองดูว่า น่าจะพอได้กิน ได้ทาน แต่บางเรื่อง เช่น มะม่วง ทุเรียน น่าจะดกกว่าทุกๆปี เรียกว่า ปีนี้ ผลไม้อาจจะล้นตลาด ไม่รู้ว่า จะต้องเอาไปเทถนนประท้วงรัฐบาลกันหรือเปล่า ถ้ารัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ ถ้าวางแผนดีก็คงจะดีไป แต่ถ้าวางแผนไม่ทันอาจจะต้องเรียกว่า ต้องรับศึกหนัก รับผลไม้ล้นตลาด

แล้วมีแนวโน้มค่อนข้างจะมาก เพราะอากาศกลับไป กลับมา ทำให้ต้นไม้งง หลงฤดูด้วย พอฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ทำให้ต้นไม้ออกอาการแสลงไม่รู้ว่าจะถึงที่เรียกกันว่า ออก 2 รุ่น 3 รุ่น มะปรางก็ค่อนข้างจะดกมาก มีหลายรุ่น เรียกกันว่า ปีนี้อย่างอื่นแย่ แต่ผลไม้ล้นประเทศแน่ ถ้าอากาศกลับมาหนาวอีกก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณรุ่น ออกหลายรุ่น เอาล่ะ ยังไงแม้ดินฟ้าอากาศจะวิปริต แต่ดินฟ้าอากาศก็ไม่ได้ทำให้ต้นไม้ถึงกับเรียกกันว่า หด ฟาล์ว ชาวสวน ชาวไร่ขาดทุน

คงน่าจะพอเป็นไปได้ เพราะเริ่มเห็นรูป เห็นร่าง เพราะเห็นช่อเป็นเม็ดดอกมะเขือพวง แง่นดูแล้วแลเรียกว่า แน่นพราวเลย ก็หวังว่า ปีนี้ไม่อด ไม่อยาก ไม่ถึงกับข้าวยากหมากแพง แต่ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำหรือไม่มีผลจะขาย จะกิน แต่ปีนี้เรียกว่า มาได้สวย ไปได้ดี กับธรรมชาติ ดินฟ้า อากาศพืชผล ก็มาพร้อมอุดมสมบูรณ์แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login